รู้จักกับ ph meter และการสอบเทียบ (Calibration)

สอบเทียบ ph meterpH Meter เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับการวัดค่า pH ซึ่งเป็นทั้งความเข้มข้นของไฮโดรเจนไอออนในสารละลายหรือกิจกรรมของไฮโดรเจนไอออนในสารละลายที่ ค่า pH ที่จะระบุว่าการแก้ปัญหาคือกรดหรือพื้นฐาน แต่ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความเป็นกรดหรือด่างได้.

เครื่องวัดพีเอชในของเหลวแม้ว่าโพรบพิเศษที่บางครั้งใช้ในการวัดค่า pH ของสารกึ่งของแข็ง ค่า pH โดยทั่วไปประกอบด้วยการสอบสวนพิเศษวัด (อิเล็กโทรดแก้ว) เชื่อมต่อกับอิเล็กทรอนิกส์ ว่ามาตรการและแสดงการอ่านค่า pH

เครื่องวัดระดับค่า pH ถูกนำมาใช้เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์อาหารที่มีระดับความเป็นกรดที่เพียงพอที่จะป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่เกิดจากอาหาร เพราะความเป็นกรดอาจจะเป็นวิธีเดียวที่จะป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่เกิดจากอาหาร การใช้ที่เหมาะสมของเครื่องวัดค่าความเป็นกรดเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างและการบำรุงรักษาผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดภัย รัฐมิชิแกนขยายมหาวิทยาลัยและศูนย์สินค้า MSU แนะนำไม่กี่ขั้นตอนที่จะปฏิบัติตามเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องวัดค่า pH ที่มีประสิทธิภาพในการวัดค่า pH ของผลิตภัณฑ์อาหาร

เทคนิคสำหรับการสอบเทียบ pH Meter

  1. ล้างขั้วไฟฟ้าค่า pH กับน้ำประปา
  2. แห้งนอกขั้ว แต่ลบด้านล่างของกระจกที่มีความสำคัญกับผ้ากระดาษ นี้จะทำเพื่อหลีกเลี่ยงการขัดถูสิ้นแก้ววัดและเพื่อป้องกันการลดสัดส่วนการใช้ในภายหลัง
  3. วางอิเล็กโทรดลงในสารละลายบัฟเฟอร์ค่า pH 7.01 การทำให้แน่ใจว่าสนธิ (อยู่ด้านล่างหรือด้านข้างของขั้วไฟฟ้า) เป็นเปียก สำหรับขั้วไฟฟ้าส่วนใหญ่นี้หมายถึงการแช่เพียง 1 ถึง 2 นิ้ว
  4. สำหรับทำงานในห้องทดลองที่แม่นยำยิ่งขึ้นให้ใช้แผ่นแม่เหล็กปั่นป่วน
  5. เปิดเครื่องวัด pH และเลือกโหมดการสอบเทียบ
  6. โดยปกติจะเริ่มต้นขอค่า pH 7.01 บัฟเฟอร์ ถ้าไม่ได้ใช้ปุ่มขึ้นและลงเพื่อเลือกค่า pH 7
  7. แสดงบนเครื่องวัดจะขอให้ “ยืนยันหรือ CFM” เมื่อค่าในการแสดงผลได้หยุดการเปลี่ยนแปลง ถ้าขั้วไฟฟ้าอยู่ในสภาพดีค่าที่จะข้ามไปยังที่อยู่ใกล้กับค่าบัฟเฟอร์อย่างรวดเร็ว ในฐานะที่เป็นขั้วไฟฟ้าเสื่อมหรือถ้าสกปรก / อุดตันขั้นตอนนี้จะใช้เวลานาน
  8. กดปุ่มที่เหมาะสมในการ CFM หรืออื่น ๆ ที่สำคัญตามที่ระบุไว้ในคู่มือของคุณ
  9. เครื่องวัดตอนนี้จะขอให้ผู้ที่จะวางในบัฟเฟอร์อีก (ปกติค่า pH 4.01) ผู้ใช้สามารถยอมรับค่านี้หรือเปลี่ยนมันไปยังจุดสอบเทียบที่สองที่ต้องการ
  10. ล้างขั้วเป็นมาก่อนในน้ำประปาและแห้งเช่นในขั้นตอนที่ 2
  11. สถานที่ขั้วไฟฟ้าในบัฟเฟอร์ที่เลือก
  12. รอที่จะยอมรับค่าที่สองและกดปุ่มยืนยันเมื่อได้รับแจ้ง
  13. ทำซ้ำตามความจำเป็นสำหรับบัฟเฟอร์เพิ่มเติมหากจำเป็น
  14. ถ้าวัดที่บ่งชี้ “บัฟเฟอร์ผิด” ก็หมายความว่าค่าที่เลือกไม่ตรงกับการแก้ปัญหาการแช่หรือลู่ออกอิเล็กโทรดที่ไกลเกินไปจากค่าที่ยอมรับ เพื่อแก้ไข, ขั้วใหม่จะต้องใช้หรืออิเล็กโทรดจะต้องทำความสะอาดก่อนที่จะใช้
  15. ถ้าวัดที่บ่งชี้ “วงศ์อิเล็กโทรด” ก็อาจหมายความว่าอิเล็กโทรดที่แนบมามีความผิดประเภท (i.e.- ORP มากกว่าค่า pH)
  16. เมื่อการสอบเทียบที่สองหรือมากกว่าจุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยอัตโนมัติจะกลับสู่โหมดการวัดปกติ มันจะแสดงอุณหภูมิค่าชดเชยของการแก้ปัญหา บางรูปแบบขนาดเล็กที่อาจเกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับความถูกต้องโดยธรรมชาติของมิเตอร์และการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ หากการสอบสวนและการแก้ปัญหาอยู่ที่อุณหภูมิต่างกันอ่านจะยังคงมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในขณะที่สมดุลทั้งสองเข้าถึง

ใส่ความเห็น